ทำไมน้องหมาจำเราไม่ได้อ่ะ...? มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อมในสุนัขกันค่ะ
 
เมื่อสุนัขวัยชราในครอบครัวของคุณเริ่มแสดงพฤติกรรมผิดปกติ เช่น ไม่เข้าใจคำสั่ง ปัสสาวะหรืออุจจาระไม่เป็นที่เป็นทาง นอนเป็นส่วนใหญ่ และมีแนวโน้มว่าจะมีอาการบกพร่องทางสติปัญญา (ภาวะสมองเสื่อม Cognitive Dysfunction Syndrome, CDS)
 
เพราะเซลล์ประสาทของสมองbrain nerve cellsค่อยๆกลายเป็นเนื้อร้ายทำให้ฟังก์ชันการรับรู้และปฏิกิริยาของสุนัขไม่ทำงานตามปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรม ร่างกายและจิตใจ และคุณภาพชีวิตของสุนัข จากการสำรวจพบว่า 28% ของสุนัขที่มีอายุมากกว่า 11 ปีจะป่วยด้วยโรคภาวะสมองเสื่อม
CDS

สุนัขเป็นโรคสมองเสื่อมหรือไม่? มีแบบฟอร์มการวินิจฉัยเพื่อตรวจสอบ!

- ต่ำกว่า 30 คะแนน: สุนัขแก่ปกติ
- 31-49 คะแนน: สัญญาณของภาวะสมองเสื่อม
-     มากกว่า 50 คะแนน: สุนัขสมองเสื่อม

 หลงทิศทาง สับสนงุนงง
เวลาเดินร่างกายจะเอนไปข้างหน้า ก้าวเท้าหนัก และมีอาการสับสนเลอะเลือน (disorientation) เช่น วนเป็นวงกลมไม่หยุด เดินไปมา หลบหลังประตู จ้องกำแพงด้วยความงุนงงเบลอๆ เป็นต้น
 
ปัสสาวะอุจจาระไม่เป็นที่
โดยปกติแล้วสุนัขจะมีจุดเข้าห้องนำ้ของตัวเองหลายจุด และอยู่มาวันหนึ่งมันจะถ่ายปัสสาวะอุจจาระไม่เป็นที่ ซึ่งหมายความว่ามันอาจค่อยๆ ลืมคำสั่งสิ่งต่างๆที่คุ้นเคย
 
นอนไม่เป็นเวลา
มีการเปลี่ยนแปลงของระยะเวลาการนอนหลับ (มักจะนอนนานขึ้น) และบางทีก็มีการเดินละเมอsleepwalking

ออกกำลังกายลดลงอย่างกะทันหัน
สุนัขจะเกียจคร้าน เหนื่อยง่าย เริ่มไม่ชอบเดินไปมาและไม่เข้าสังคมกับสุนัขตัวอื่น ฯลฯ
 
ความผิดปกติทางความคิดและอารมณ์
สุนัขจะไม่ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ เช่น คำสั่งที่คุ้นเคย การได้กลิ่น อาหารโปรดและเสียงที่ชอบ สุนัขบางตัวถึงกับลืมชื่อตัวเอง นอกจากนี้ผลกระทบของความบกพร่องทางสติปัญญา (ภาวะถดถอยทางสมอง cognitive impairmentจะทำให้พวกเขากังวลใจและกระสับกระส่าย และเริ่มมีปัญหาทางอารมณ์ เช่น วิตกกังวลanxiety) หรือเห่าโดยไม่มีเหตุผลตอนกลางดึก
 
ตรวจพบได้เร็ว ก็รักษาได้เร็ว: เราต้องเข้าใจว่าโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น "วิธีป้องกัน" หรือ

"การตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ" จึงสำคัญมาก!
 
ช่วยสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นในแต่ละวันอย่างเหมาะสม LEPAI เลอไพย์ จะอยู่เคียงข้างกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณตราบนานเท่านาน